หลักสูตร และกระบวนรายวิชาที่จะต้องเรียน


สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิต



1.วิชาศึกษาทั่วไป
32 หน่วยกิต
2.วิชาแกนทางธุรกิจ
45 หน่วยกิต
3.วิชาเอก
51 หน่วยกิต
4.วิชาเลือกเสรี
6 หน่วยกิต

รวม

134 หน่วยกิต
กระบวนรายวิชาทั้งหมดที่จะต้องเรียน ของสาขาการตลาด มหาวิทยาลัยรามคำแหง

1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (เรียนร่วมกันทุกสาขา)
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
สถานะการเรียน
เทอมที่ลง
ผล
RU 100
ความรู้คู่คุณธรรม
0
-
-
1.1 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (6 หน่วยกิต)
IT 104
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  ทางธุรกิจ
3
-
-
MA 113
แคลคูลัสสำหรับธุรกิจ 1
3
-
-
1.2 กลุ่มวิชามนุษย์ศาสตร์ (5 หน่วยกิต)
HI 103
อารยธรรมโลก
3
-
-
IS 103
การใช้ห้องสมุด การใช้ห้องสมุด
1
-
-
PE 101
กีฬาเพื่อสุขภาพ
1
-
-
1.3 กลุ่มวิชาสังคม (6 หน่วยกิต)
PC 103
จิตวิทยาทั่วไป
3
-
-
PS 110
การเมืองและการปกครองไทย
3
-
-
1.4 กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ (12 หน่วยกิต)
EN 101
ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐาน  และศัพท์จำเป็นในชีวิตประจำวัน
3
-
-
EN 102
ประโยคภาษาอังกฤษและศัพท์ทั่วไป
3
-
-
EN 201
การอ่านเอาความภาษาอังกฤษ
3
-
-
EN 202
การอ่านตีความภาษาอังกฤษ
3
-
-
1.5 กลุ่มวิชาภาษาไทย (3 หน่วยกิต)
TH 103
การเตรียมเพื่อพูดและเขียน
3
-
-

รวม

32

หน่วยกิต

2. หมวดวิชาแกนทางธุรกิจ 45 หน่วยกิต (เรียนร่วมกันทุกสาขา)
AC 101
หลักการบัญชี 1
3
-
-
AC 102
หลักการบัญชี 2
3
-
-
BA 305
สารสนเทศและการสื่อสารทางธุรกิจ
3
-
-
BA 306
การสื่อสารของกิจการ
3
-
-
BA 307
การเป็นผู้ประกอบการ
3
-
-
EC 111
เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1
3
-
-
EC 112
เศรษฐศาสตร์มหภาค 1
3
-
-
GM 203
การจัดองค์การและการบริหาร
3
-
-
GM 306
การภาษีอากร
3
-
-
LA 215
กฏหมายธุรกิจ
3
-
-
MB 203
การเงินธุรกิจ
3
-
-
MK 203
หลักการตลาด
3
-
-
HR 201
การจัดการทรัพยากรมนุษย์
3
-
-
ST 206
สถิติธุรกิจ
3
-
-

รวม

45

หน่วยกิต

3.วิชาเอกบังคับ สาขาการตลาด ( 42 หน่วยกิต)
AC 234
การบัญชีบริหาร
3
-
-
MK 202
นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา
3
-
-
MK 205
การจัดการช่องทางการตลาด
3
-
-
MK 207
การตลาดบริการ
3
-
-
MK 302
การจัดการการขาย
3
-
-
MK 304
พฤติกรรมผู้บริโภค
3
-
-
MK 307
การตลาดทางตรง
3
-
-
MK 308
การตลาดเกษตรกรรม
3
-
-
MK 309
การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
3
-
-
MK 401
การวิจัยการตลาด
3
-
-
MK 403
โลจิสติกส์และซัพพลายเชนทางการตลาด
3
-
-
MK 405
การส่งเสริมการตลาดเพื่อการนำเข้าและส่งออก
3
-
-
MK 406
การจัดการการตลาด
3
-
-
MK 407
การตลาดระดับโลก
3
-
-

รวม

42

หน่วยกิต

วิชาเอกเลือก ให้เรียน 3 กระบวนวิชา รวม 9 หน่วยกิต
MK 312
การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย
-
-
-
MK 313
การขายโดยบุคคล
-
-
-
MK 314
การจัดการการค้าปลีก
-
-
-
MK 315
การจัดการการค้าส่ง
-
-
-
MK 318
การตลาดโรงแรม
-
-
-
MK 321
การจัดการตราสินค้า
-
-
-
MK 411
นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการบรรจุภัณฑ์
-
-
-
MK 412
การจัดการโครงการการตลาด
-
-
-
MK 417
การตลาดอุตสาหกรรม
-
-
-
MK 421
ระบบสารสนเทศทางการตลาด
-
-
-
MK 422
การตลาดกีฬาและบันเทิง
-
-
-
MK 423
การวิเคราะห์เชิงปริมาณทางการตลาด
-
-
-
MK 424
การจัดการลูกค้าสัมพันธ์
-
-
-
MK 425
การจัดการลูกค้าสัมพันธ์
-
-
-
MK 428
การจัดการการตลาดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
-
-
-
MK 312
ประเด็นสำคัญทางการตลาด
-
-
-
MK 312
การตลาดสำหรับองค์การไม่มุ่งหวังกำไร
-
-
-

รวม(ข้อ 3.+เอกเลือกอีก3กระบวนวิชา)

42+9 = 51

หน่วยกิต

4.วิชาเลือกเสรี
-
ยังไม่สามารถระบุรายชื่อกระบวนวิชา
3
-
-
-
ยังไม่สามารถระบุรายชื่อกระบวนวิชา
3
-
-

รวม

6

หน่วยกิต